Sample of Induction Oath for Workers or Volunteers in Filipino Language (Tagalog: Sampol ng Panunumpa sa Katungkulan sa Induksiyon)

Ako is               Pangalan             ng                      Tirahan                  ,
na hinirang sa katungkulan bilang              Posisyon/Trabaho           
ng                   Pangalan ng organisasyon o asosasyon                       ,
ay taimtim na nanunumpa na tutuparin ko
ng buong husay at katapatan,
sa abot ng aking kakayahan
ang lahat ng aking tungkulin
at gagampanan ko sa ilalaim ng Republika ng Pilipinas
at aking itataguyod at ipagtatanggol
ang batas at regulasyon ng asosasyon na ito
ng walang anumang pasubali o hangaring umiwas,
kasihan nawa ako ng Diyos.

1 comment:

R.A. 11202 - An Act Requiring Mobile Service Providers To Provide Nationwide Mobile Number Portability To Subscribers

The Senate approved this Act on the third reading on November 13, 2018 and was signed into law by President Rodrigo Roa Duterte on February ...